4 lý do khiến bé từ chối ăn dặm

 Bé khó ở, không thấy đói, chán ăn... sẽ hờ hững với bữa cháo mẹ dày công chuẩn bị.

Cũng như người lớn, có nhiều lý do khiến bữa ăn trở nên chán ngán với trẻ. Mẹ nên chú ý các nguyên nhân và biểu hiện bé từ chối ăn dặm, để xử lý đúng cách.

Bé đang khó ở

Nếu bỗng dưng bé khóc quấy, biếng ăn, mẹ cần kiểm tra xem bé có bị nóng sốt, nổi ban, đau bụng, nhiệt miệng... hay không. Nếu có những dấu hiệu bệnh lý khiến bé khóc kéo dài, mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đôi khi trong giai đoạn mọc răng, bé ngứa và sưng nướu nên chẳng muốn ăn uống gì. Mẹ cần hiểu và làm dịu cảm giác khó chịu này. Bé cũng rất nhạy cảm với quần áo chật, chất liệu vải thô ráp cọ vào da, tã hăm nóng, thời tiết khó chịu, tiếng ồn lớn hay ánh sáng gắt. Mẹ hãy tinh tế quan sát và kiểm tra tình trạng sức khỏe của bé, đảm bảo môi trường xung quanh không có tác nhân ảnh hưởng xấu đến thiên thần nhỏ.

Bé không cảm thấy đói


Theo nhu cầu sinh học, cảm giác đói sẽ thúc giục bé ăn ngoan. Nếu đến giờ ăn mà bé vẫn thờ ơ và ngoảnh mặt với những muỗng cháo của mẹ, có thể là do bé chưa cảm thấy đói. Mẹ hãy xem lại thời gian biểu ăn uống của bé đã hợp lý chưa. Mỗi bữa nên cách nhau khoảng 4 giờ để bé kịp tiêu hóa hết thức ăn trước đó, không nên cho bé bú sữa hay ăn vặt trước bữa chính.

Tâm lý chán ăn
Bữa ăn kéo dài quá lâu đến mức thực phẩm nguội lạnh, mẹ ép ăn thêm dù đã thấy no, nhiều hoạt động xung quanh gây xao nhãng… cũng là những nguyên nhân phổ biến khiến bé không thiết tha ăn uống.



Mẹ hãy cho bé ngồi ghế ăn dặm nghiêm chỉnh để gia tăng sự tập trung. Nếu được hãy cho bé ngồi cùng bàn với gia đình để quan sát, học tập cách ăn uống của người lớn. Đừng bắt ép phải cố ăn thật nhiều hay nhồi nhét những món bé thật sự không thích, gây tâm lý sợ hãi khi đến bữa. Nếu món cháo có hương vị thơm ngon, không khí xung quanh vui vẻ cùng cảm giác đói bụng, bé sẽ chủ động ăn ngoan mà không cần mẹ phải tốn nhiều công sức.

Thức ăn không ngon

Một nguyên nhân khác là bé bắt đầu ngán hương vị thức ăn. Mẹ nên rà soát lại quy trình chế biến thực phẩm, liệu mẹ có kết hợp quá nhiều thứ vào cùng một nồi cháo hay chọn rau củ chưa đúng khẩu vị của bé.

Nhiều mẹ vì muốn cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con mà kết hợp cả thịt heo, thịt bò, tôm, các loại rau củ cùng lúc. Điều này khiến bữa ăn quá nhiều đạm, gây khó tiêu, mất cân đối nhóm chất và không tạo được hương vị đặc trưng, dễ chán ngấy.

Khẩu phần ăn nên kết hợp cân đối các nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm, bột đường, béo, xơ, vitamin và khoáng chất. Không nên cho bé ăn quá nhiều một loại thực phẩm, mà cần luân phiên đổi bữa để bé được bổ sung đủ dinh dưỡng, thay đổi hương vị, tạo sự mới mẻ, vui thích.

Nếu quá bận rộn để thay đổi thực đơn hàng ngày, mẹ có thể dùng các loại cháo tươi chuyên dụng dành cho trẻ ăn dặm từ nhà sản xuất uy tín. Dựa trên nghiên cứu về nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị của trẻ em, các loại cháo tươi này ngoài việc sử dụng nguyên liệu tươi ngon, kết hợp thực phẩm đúng cách còn phong phú về hương vị. Mẹ có thể cho bé ăn các loại cháo tươi có vị đặc trưng như thịt thăn bằm - bí đỏ; gà - cà rốt, cá hồi - cải bó xôi, lươn - đậu xanh, tôm - rau ngót Nhật - cà rốt… để bé được đổi món thường xuyên.

An San

Đăng nhận xét

0 Nhận xét