Các trường đại học quốc gia tốt ở singapore

Đại học NUS, Đại học quốc gia NTU, Đại học Quản lý đảo quốc Singapore (SMU) là 3 Đại học công lập danh tiếng nhất Singapore, cũng là 3 trường dạy về kinh doanh tốt nhất đảo quốc sư tử. Có đa dạng cuộc tranh luận rằng  “NUS, NTU, SMU  trường nào dạy kinh doanh hiệu quả nhất”. Cuộc tranh luận này chưa có hồi kết, dù trên thực tế  HSSV trường Singapore Management University ra trường có mức lương bổng cao hơn NUS và NTU. Chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh khách quan giữa 3 trường, để những các bạn có thêm các tin tức cho sự chọn lựa sáng cả quá trình của mình nhé!
Ranking có là tất cả?
Đại học quốc gia Singapore NUS được thành lập từ năm 1905, một bề dày lịch sử 110 năm theo thường xuyên trong với giai đoạn phát triển mãnh liệt của đảo quốc sư tử đủ để NUS có 1 tiếng tăm lừng lẫy như ngày hôm nay. Nhiều năm liền NUS đã có thứ hạng cao trong danh sách các trường đại học tốt nhất của thế giới, và hiện NUS đã giữ vị trí 25 trong hàng đầu các ĐH hiệu quả nhất toàn cầu theo Time World University Ranking 2014-2015. Xét về Ranking thì NUS là số một.
Tiếp lên tới là NTU giữ vị trí 61, cũng theo Time World University Ranking 2014-2015.Ra đời sau người anh cả NUS 50 năm, đại học công nghệ Nanyang đã có những phát triển thần tốc, Giáo sư Đại Học Cambridge (Vương Quốc Anh) David Edward Newland đã từng nhận định: “NTU chỉ cần 15 năm để đạt được  các gì mà Đại Học Cambridge phải mất 600 năm để làm”. 
Là một Đại học non trẻ thành lập vào năm 2000, SMU, so với 2 người anh đi trước, chưa có thứ hạng trong danh sách của Time World University Ranking 2014-2015. Một điều dễ hiểu là bảng đánh giá danh giá nhất này dành cho các ĐH trên 50 năm tuổi, mà Đại học Công lập Quản lý Singapore chỉ mới 15-đang tại độ tuổi thiếu niên. Tuy vậy, Đại học Công lập SMU đã đạt giải thưởng "Giáo dục Singapore" (Singapore Education Award) và được hai hiệp hội đại học kinh doanh uy tín toàn thế giới AACSB (tại Mỹ) và EQUIS (châu Âu) công nhận Singapore Management University thuộc top 5% những trường Đại học kinh doanh trẻ tuổi tốt nhất toàn thế giới. Theo Linkedln 2015, thương hiệu Đại học quản lý quốc gia Singapore SMU Đại học Công lập SMU đã đứng vị trí thứ 5 trong top 10 thương hiệu có ảnh hưởng nhất "đảo quốc sư tử" 2015, sau DBS Bank, Thomson Reuters, Marina Bay Sands vàLazada Group.Điều quan trọng nhất là bạn SMU thật sự lấp lánh niềm kiêu hãnh cùng với mức lương khởi điểm trung bình cao hơn 2 người anh NUS và NTU đi trước, quả là Singapore Management University có bí quyết nào đó, mà bạn sẽ hiểu rõ hơn khi đi sâu vào những phần sau.
Như vậy, ranking có là hết thảy khi các bạn chọn trường? Điều đó còn tùy vào việc chúng ta muốn điều gì nhất cùng với chọn lựa của mình nữa nhé: là lãnh đạo trẻ tiềm năng cùng với lối tư duy đột phá, ra trường lương bổng cao ngất ngưỡng, hay chỉ cần danh tiếng là SV trường Top toàn cầu là đủ?
Vị trí địa lý và cơ sở vật chất
dai-hoc-smu-2015SMU tọa lạc ở trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, xã hội đông vui, năng động và hiện đại
Xét về tính chất cũng như vị trí, Đại học Công lập Quản lý Singapore là trường ĐH năng động và mới mẻ nhất vì nằm tại trung tâm TP. đất nước Singapore, gần khu phố mua sắm Orchard đông vui, náo nhiệt. Đại học Công lập Quản lý Singapore là ĐH duy nhất trong 4 trường đại học công lập "đảo quốc sư tử" được chính phủ ưu ái cho đặt trụ sở ở trung tâm kinh tế tài chính, văn hóa, lịch sử của đảo quốc Singapore, nơi mà mỗi tấc đất thật sự là tấc vàng, tứ phía là các tòa nhà chọc trời sáng choang, xa hoa lộng lẫy. Campus rộng 4,5 hecta, Singapore Management University có 6 tòa nhà – Tòa nhà hành chính, Thư viện Li Ka Shing và bốn tòa nhà dành cho sáu khoa đào tạo của trường.  Tòa nhà mới của Khoa Luật, gồm có Thư viện Luật Kwa Geok Choo và Tòa án David Marshall Moot được xây dự kiến hoàn thành vào năm 2017. SMU là ngôi nhà của 8,800 người học và có 6 khoa: Khoa Kế toán, Khoa Kinh Doanh, Khoa Kinh tế, Khoa Hệ thống Thông tin, Khoa Luật và Khoa Khoa học Xã hội.SMU cũng có khoảng 100 câu lạc bộ HSSV, trong đó có 26 câu lạc bộ nghệ thuật, 40 câu lạc bộ thể thao, 7 câu lạc bộ thám hiểm, và 31 câu lạc bộ khác. Sở dĩ Singapore Management University số dân ít mà đa dạng câu lạc bộ như vậy, vì mỗi bạn buộc phải tham gia ít nhất 2 câu lạc bộ, bên cạnh đó mỗi năm phải có 80 giờ làm việc công ích. Quy mô lớp học của Singapore Management University 25-35 người học.
dai-hoc-ntu-2015Khu thể thao và ký túc xá NTU
Đối lập hoàn toàn với Đại học Công lập Quản lý Singapore, NTU tọa lạc ở xa trung tâm thành phố, trên vùng đồi, gần gũi thiên nhiên, yên tĩnh. Campus rộng, đẹp, có 4 khu học xá và khu học xá chính tọa lạc trên diện tích 200 hecta rộng mênh mông, cây xanh ngút ngàn. Nếu xét về diện tích thì đại học Công nghệ Nanyang NTU là rộng nhất. Nhịp sống tại đây có vẻ thanh bình nhưng cạnh tranh cũng không kém gì NUS hay Đại học Công lập Quản lý Singapore. NTU có 18 khu ký túc xá và mỗi khu chứa được 500-569 bạn. NTU có trên 50 chuyên nhóm ngành giảng dạy từ kế toán, kinh doanh, kỹ sư,nghệ thuật, dược, thể thao trong đó phong phú nhất là kỹ sư và phân khoa của trường học. Hiện NTU đang thu hút hơn 33,000 các bạn theo học. NTU với hơn 80 câu lạc bộ. Quy mô lớp học 70-80 HSSV.
dai-hoc-nus-2015
NUS thì giữa 2 thái cực đó, không rộng mênh mông và cây xanh bao phủ như NTU nhưng cũng không nhộn nhịp đêm ngày như Đại học Công lập Quản lý Singapore. Trường có 3 campus Kent Ridge, Bukit Timad, Outram. Cơ sở chính của trường nằm trên diện tích rộng 150 hecta cùng với hơn 40 tòa nhà cao chót vót, gồm 16 nhóm ngành đào tạo hơn 50 chuyên ngành học khác nhau. Là đại học nước nên NUS giảng dạy hết thảy các chuyên ngành từ nghệ thuật và Khoa học xã hội, Kinh doanh, Máy tính, Nha nhóm ngành, Thiết kế và Môi trường, Cơ khí, Luật, Khoa học, Chính sách công, Khoa học thống nhất và Cơ khí, Chương trình học giả, Âm nhạc, Giao tiếp tiếng UK, Học viện Khoa học hệ thống và Toán học và Khoa học.NUS hiện đang thu hút hơn 38,000 các bạn theo học. Campus NUS có hơn 100 câu lạc bộ.  Quy mô lớp học 70-80 sinh viên.
Về đào tạo nhóm ngành kinh doanh
Cả 3 trường NUS, NTU và SMU giảng dạy nhóm ngành kinh doanh đều hiệu quả nhưng mỗi trường có thế mạnh riêng, không phải trường nào cũng chuyên về kinh doanh. Dù thật sự danh tiếng và giảng dạy chuyên ngành nào cũng chất lượng, nhưng NUS là đại học quốc gia nên đào tạo toàn bộ các chuyên ngành, từ nghệ thuật, kỹ thuật, y dược lên đến kinh tế chứ không riêng gì kinh doanh. NTU cũng như NUS, đào tạo hơn 50 chuyên nhóm ngành khác nhau, chuyên ngành kinh doanh cũng mạnh, nhưng thế mạnh thật sự của trường là giảng dạy kỹ sư và khối chuyên ngành phân khoa của trường học, đúng với cái tên ĐH Công nghệ Nanyang. Trong khi đó Đại học Công lập SMU, diện tích nhỏ, số dân ít,  và tập trung vào 6 chuyên nhóm ngành chắc chắn là phục vụ cho kinh doanh và chỉ kinh doanh mà thôi, đó là : kế toán, kinh doanh, kinh tế, hệ thống thông tin, luật và phân khoa của trường học xã hội. Khi nộp hồ sơ vào NUS hay NTU, trong trường hợp hồ sơ của chúng ta không đạt nguyện vọng một là khối ngành học kinh doanh như các bạn muốn , chúng ta có thể được xét nguyện vọng 2, là những khối ngành  ít cạnh tranh hơn và không liên quan lên đến kinh tế, như kỹ thuật điện chẳng hạn, quan trọng là các bạn có thấy mình thích hợp cùng với nguyện vọng 2 đó không, triển vọng nghề nghiệp tương lai như thế nào khi ra trường. Ngược lại, cùng với SMU, ngay cả khi học phân khoa học xã hội thì mục đích và định hướng chiến lược của trường cũng là phục vụ cho kinh doanh, tư duy mà chúng ta được giảng dạy là tư duy của người làm kinh tế. Nếu các bạn thực sự yêu thích làm doanh nghiệp, thì nguyện vọng một hay  nguyện vọng 2 của các bạn ở Đại học Công lập SMU đều phục vụ cho mục đích đó.
Đầu vào bạn quốc tế
Không phải bàn cãi, đầu vào của 3 trường này đều cao, rất cao, tùy ngành. IELTS tối thiểu 6.5, đối cùng với cấp đại học của NUS và Singapore Management University điểm TOEFL IBT tối thiểu 79.Ngoài ra SMU còn yêu cầu SAT ít nhất 1900/2400. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ để được xét học bổng của NUS và SMU là bạn cần có các hoạt động ngoại khóa chứng tỏ sự năng động, óc lãnh đạo, tư tuy, tính cách có ích cho cộng đồng. Vòng phỏng vấn sẽ cực thú vị và gay cấn khi đại diện trường còn hỏi bạn các vấn đề thời sự nóng bỏng của Việt Nam và thế giới xem mức độ cập nhật thông tin, tư duy, chính kiến của các bạn lên tới đâu. Không phải có số tiền, có điểm nước Anh văn cao là sẽ đậu. Có các bạn SAT 2100/2400 điểm nhưng vẫn trượt học bổng Đại học Công lập Quản lý Singapore do không qua được vòng phỏng vấn. SMU được mệnh danh là ngôi trường của thiên tài. Nếu bạn tin mình là thiên tài hoặc  muốn là sản phẩm của lò đào luyện nhân tài, chúng ta hoàn toàn có khả năng thử sức mình ở SMU.
Học kinh phí và học bổng
Học số tiền và học bổng còn tùy ngành học. Học kinh phí trung bình theo năm cho người học quốc tế của NTU cao nhất:29,540 SGD/năm. Tiếp lên đến là Đại học Công lập SMU 22,260 SGD/năm, và NUS 17,190 SGD/năm. Chi phí ăn ở ở SMU  là cao nhất:hơn 15,000 SGD/năm, vì tại khu trung tâm. Tiếp đó là NUS 13,500 SGD/năm, và cuối cùng là NTU 11,000 SGD/năm.
Riêng học bổng dành cho người học nước ngoài, Singapore Management University có 20 học bổng lớn nhỏ trong đó có học bổng đáng giá lên tới 30,000 đô la Sing(học bổng Kewalram Chanrai Group Endowed ), NUS có 7 loại học bổng và NTU có 1 loại học bổng cho HSSV nước ngoài. Chính sách hỗ trợ học tiền, cho vay học số tiền và ăn ở chi phí tùy ngân sách mà chính phủ rót xuống cho trường từng năm. Học kinh phí không phải là vấn đề quan trọng mà chính là năng lực và sự lựa chọn của bạn sẽ quyết định tấm vé Đại học của các bạn. Như hiệu trưởng Singapore Management University đã nói “Không 1 người học xứng đáng nào lại bị từ chối nền học vấn Singapore Management University chỉ vì vấn đề kinh phí tổn”, vì khi đậu học bổng của trường, các bạn sẽ được tạo mọi điều kiện để hoàn toàn có khả năng học ở đây. Có nhiều học bổng người học được miễn 80% học các khoản kinh phí, phần còn lại của học chi phí và tiền ăn uống HSSV có khả năng vay cùng với lãi suất rất ưu đãi và trả trong vòng 20 năm, đồng thời làm việc cho công ty quốc gia Singapore trong vòng 3 năm sau khi ra trường. Có các học bổng của Đại học Công lập SMU sinh viên ra trường không bị bất kỳ ràng buộc nào.
Ưu khuyết điểm
SMU có quy  mô lớp học nhỏ:30 - 35 sinh viên/một lớp, trong khi NUS và NTU có lên tới 70 - 80 sinh viên/lớp. Quy mô lớp học nhỏ khiến sinh viên có sự trao đổi đa dạng hơn cùng với nhau và cùng với giáo viên, đây là một lợi thế rất lớn khi mỗi bạn trong lớp đều được giảng viên quan tâm sâu sát, có nhiều cơ hội nâng cao kĩ năng mềm và kiến thúc, từ đó phát huy được toàn diện bản thân. Singapore Management University trứ danh bởi môi trường học có sự tương tác cao, nhờ sĩ số lớp ít và mô hình lớp học theo kiểu hội thảo, các bạn được khuyến khích và buộc phải trình bày quan điểm, phải phát biểu, phải tập tành ăn nói trước đám đông, thuyết trình, hùng biện, bảo vệ quan điểm cá nhân, chính sự tương tác và đào tạo đó cho HSSV sự dạn dĩ, thuần thục trong ăn nói khi ra trường.
dai-hoc-smu-inec-2015Mô hình lớp học ít người , seminar-style, tương tác cao của SMU
Môi trường sống của sinh viên ở NUS mang tính toàn thế giới cao, SV là mọi thành phần lên đến từ hơn 100 nước trên toàn cầu. NTU vốn là đại học đầu tiên của người Hoa ở ngoài Trung Quốc, nên môi trường ở đây khá là Chinese. Trong khi đó, Đại học Công lập SMU được xây dựng theo mô hình của Hoa Kỳ, môi trường ở đây thoái mái, năng động, cạnh tranh, công bằng theo phong cách Hoa Kỳ. Còn về môi trường học tập, NUS và NTU theo phong cách giáo dục của Anh, tính học thuật cao, hàn lâm. Trong khi đó, Singapore Management University theo phong cách giáo dục của Mỹ, linh hoạt, sáng tạo và hiện đại. Thêm vào đó, Đại học Công lập Quản lý Singapore là trường duy nhất có khóa đào tạo Bridging. Vì vào được Đại học Công lập SMU vô cùng khó, Khóa Bridging hoàn toàn có thể hiểu nôm na là một khóa dự bị đại học trong vòng 6 tháng, trang bị người học các kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn toàn có thể vượt qua vòng phỏng  vấn tuyển sinh của SMU, và cũng là nền tảng giúp HSSV tự tin khi theo học chính thức ở Đại học Công lập Quản lý Singapore.
Cả 3 trường giảng dạy kinh doanh đều tốt, nhưng người học Đại học Công lập SMU được những nhà tuyển dụng ưu ái hơn bởi kỹ năng mềm tốt, khả năng thuyết trình nhuần nhuyễn và ăn nói lưu loát do đã được đào luyện thường xuyên ở trường. Giáo sư Haward Hunter, hiệu trưởng Đại học Công lập SMU đã phát biểu rằng “ Chúng tôi tìm cách giảng dạy con người toàn diện bằng việc cung cấp cho bạn kiến thức cứng và cả kỹ năng cần thiết để họ có khả năng hoạt động sáng tạo, tốt và mềm dẻo như các nhà lãnh đạo của thế kỷ 21”.Đúng vậy, những trường đại học công lập danh giá của "đảo quốc sư tử" không chỉ giảng dạy những chuyên gia và đội ngũ lao động chất lượng cao, mà còn đào tạo những nhà lãnh đạo tương lai.
Khi chọn trường, quan trọng ta muốn biết ra trường mình sẽ như thế nào, cùng với tiền lương và triển vọng sự nghiệp ra sao.Theo thống kê của Bộ giáo dục quốc gia Singapore, khảo sát việc làm 2014 của sinh viên những khối nhóm ngành kinh doanh mới ra trường của 3 trường  NUS, TNU và SMS như sau:
  • SMU: 3,420 SGD/năm - 5,571SGD/năm
  • NUS: 2,989 SGD/năm - 5,150 SGD/năm
  • NTU:3,003 SGD/năm – 3,597 SGD/năm
Sinh viên SMU có mức lương trung bình cao nhất, vượt qua cả NUS và NTU.
sinh-vien-dai-hoc-smu-2015Sinh viên SMU nhiều năm liền giành được các giải vô địch trong những cuộc thi hùng biện dành cho bạn quốc tế
Ở cả 3 trường, mức độ cạnh tranh đều cao, và Đại học Công lập SMU là cạnh tranh cao nhất bởi môi trường học đòi hỏi các bạn phải thật năng động và sáng tạo, không chỉ là mọt sách, không phải học gạo mà phải tham gia các hoạt động xã hội, có tư duy lãnh đạo. Và ưu điểm này cũng chính là khuyết điểm, vì cạnh tranh quá cao, sẽ đối mặt cùng với đa dạng áp lực trong học tập. Vậy nên, khi nào các bạn tự tin mình đủ giỏi để tồn ở trong môi trường đào tạo những nhân tài, thì mới thử sức mình tại Đại học Công lập SMU.
Tóm lại, NUS, NTU và Đại học Công lập SMU giảng dạy kinh doanh đều tốt, nhưng SMU  là chuyên nhất, vì trường này chuyên và chỉ chuyên về đào tạo phục vụ cho lĩnh vực kinh tế mà thôi. Hơn nữa, mô hình đào tạo mang tín tương tác cao, giúp người học phát triển toàn diện kiến thức cứng lẫn kĩ năng mềm, truyền thống SV của trường năng động, lưu loát trong ăn nói và đầu ra của SV thu nhập cao hơn hẳn, được các nhà tuyển dụng ưu ái là một hấp lực vô cùng lớn, xứng đáng là nơi để bạn khởi đầu sự nghiệp của mình.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét